Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024 -2029

Ngày 15 và 16/5/2024, thành phố Phủ Lý long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024 -2029.

Về dự Đại hội, đại biểu Tỉnh có đồng chí Trần Thị Ngân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Tỉnh; đồng chí Đinh Văn An – Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Uỷ ban MTTQ Tỉnh, Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã trong tỉnh.

Đại biểu Thành phố có đồng chí Nguyễn Đức Toàn – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Phúc Thảo –Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; các đồng chí trong Thường trực Thành uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, trưởng các ngành, đoàn thể của Thành phố; các đồng chí trong Đảng uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ các phường, xã; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Thành phố qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thành phố cùng trên 170 đại biểu chính thức tiêu biểu đại diện khối đại đoàn kết toàn dân của Thành phố.

 

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng chí Đỗ Quốc Hoàn – Uỷ viên BTV Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý nhấn mạnh: Đại hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị. Đồng thời tạo tiền đề để MTTQ các cấp trong toàn Thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng thành phố Phủ Lý văn minh, hiện đại…

Qua báo cáo tóm tắt tổng kết công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 -2024 tại Đại hội, do đồng chí Đào Trọng Hoàn – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố báo cáo, cho thấy: Nhiệm kỳ qua với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành uỷ, HĐND, UBND  Thành phố, sự phối hợp của các cấp, các ngành, cùng với sự đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp nhân dân. MTTQ Thành phố và các tổ chức thành viên trong toàn Thành phố đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố lần thứ XXI đã đề ra. Nổi bật là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Nghị quyết TW 4 (khoá XII, XIII của Đảng). Tiêu biểu như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia... Đặc biệt trong phong trào “Chung sức xây dựng Nông thôn mới", MTTQ các cấp và các Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến gần 6 nghìn m2 đất, đóng góp trên 16 nghìn ngày công lao động và hơn 70 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi. Đến nay Thành phố đã có 6/6 xã được đề nghị UBND Tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Từ năm 2019 đến nay đã có 1.645 tập thể khu dân cư và 2.989 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc được biểu dương, khen thưởng.

Phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực. 5 năm, Quỹ “ người nghèo" trong toàn Thành phố đã vận động, quyên góp được trên 4,6 tỷ đồng. Đã tổ chức thăm hỏi và tặng gần 3000 suất quà cho các hộ nghèo, trị giá 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 85 nhà ở cho hộ nghèo, với số tiền gần 2 tỷ đồng; tặng quà cho 687 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 343 triệu đồng. Đồng thời Mặt trận các cấp cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa", thường xuyên tổ chức thăm hỏi, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết và tổ chức nhiều chương trình tri ân, hoạt động về nguồn khác… Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn Thành phố từ 2,3% năm 2019 xuống còn 1,39% năm 2023. Đặc biệt trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong toàn Thành phố đã khẳng định được vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài Tỉnh quyên góp, ủng hộ và đã tiếp nhận ủng hộ gần 2 tỷ đồng và nhiều trang thiết bị vật tư y tế, nhu yếu phẩm khác để phục vụ công tác phòng chống dịch của Thành phố và ủng hộ, hỗ trợ cho các đối tượng, các hoàn cảnh yếu thế và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo khác.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân đã trở thành nét đẹp văn hóa trong khu dân cư, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng. Đặc biệt MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò quan trọng trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp với HĐND và UBND cùng cấp tổ chức tốt các đã hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đảm bảo kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng chủ động, chất lượng giám sát, phản biện xã hội ngày càng nâng cao; Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả, vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực được chú trọng…

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ 2019 -2024, MTTQ Thành phố đã được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận và công tác Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; được Uỷ ban MTTQ Tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện trong công tác Mặt trận; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đồng chí Trần Thị Ngân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Toàn – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố đã chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong toàn Thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Các đồng chí cũng mong muốn:  Nhiệm kỳ 2024 -2029 Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền Thành phố quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra, xây dựng quê hương  Phủ Lý ngày càng văn minh, hiện đại.

Với tinh thần: "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển" đại hội đã hiệp thương cử 57 ông bà vào Uỷ viên UBMTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý lần thứ XXII; Hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng chí Đỗ Quốc Hoàn – Uỷ viên BTV Thành uỷ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý nhiệm kỳ 2019-2024 tiếp tục tái cử chức danh Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phủ Lý nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Phủ Lý lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024 -2029 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra./.​


Tin tức nổi bật

Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết