Thành phố Phủ Lý sôi nổi Hội thi Dân vận khéo lần thứ nhất năm 2024

Hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2024) và tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị về vị trí, vai trò công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới. Ngày 20/8/2024, Ban chỉ đạo phong trào thi đua dân vận khéo Thành phố Phủ Lý tổ chức vòng sơ khảo Hội thi Dân vận khéo lần thứ nhất năm 2024.

Về dự có đồng chí Đinh Văn An – Tỉnh uỷ viên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Đức Toàn – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Hữu Chương – Uỷ viên BTV thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Đỗ Quốc Hoàn – Uỷ viên BTV Thành uỷ, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban giám khảo Hội thi; đại diện lãnh đạo UBND, các ngành, đoàn thể các phường, xã.

Hội thi “Dân vận khéo" là hoạt động chính trị thiết thực trong công tác dân vận, nhằm tuyên tuyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân về công tác dân vận. Đồng thời đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Thành phố rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm, xử lý các tình huống dân vận ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó tiếp tục nhân rộng, tôn vinh những mô hình, điển hình “Dân vận khéo" tiêu biểu trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham gia vòng sơ khảo Hội thi "Dân Vận khéo" lần này có sự tham gia của 11 đội, đại diện cho các đơn vị phường, xã và lực lượng Công an, Quân sự của Thành phố Phủ Lý. Mỗi đội tham gia hội thi đều phải trải qua 4 phần thi gồm: Phần thi chào hỏi; phần thi kiến thức (lý thuyết chung); phần thi xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm.

Phần thi chào hỏi các đội đã bám sát chủ đề, khéo léo lồng ghép giới thiệu về những kết quả, thành tựu phát triển của địa phương, giới thiệu về bản thân, hoạt động của công tác dân vận ở cơ sở qua các bài hát, bài múa, tiểu phẩm. Các đội đã rất khéo léo lồng ghép giữa diễn xuất với trình chiếu video minh hoạ về hình ảnh cảnh quan quê hương, hoạt động của tổ chức, đơn vị vào nội dung thi, làm cho phần thi càng thêm sinh động, hấp hẫn.

 

Phần thi kiến thức (lý thuyết chung) qua nghiên cứu, tìm hiểu và với sự am hiểu của mình về chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan đến công tác dân vận, các đội đã rất nhanh chóng trả lời 5 câu hỏi bằng cách chọn các đáp án do Ban tổ chức đưa ra; Đối với phần thi xử lý tình huống, Thành viên các đội thi đã trả lời rất lưu loát các câu hỏi, trình bày đầy đủ, rõ ràng, vận dụng đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống hằng ngày trên các lĩnh vực của đời sống xã hội có liên quan trực tiếp đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân; Đặc biệt ở phần thi tiểu phẩm, là phần thi hay và nhiều cảm xúc nhất, các đội thi đã đầu tư công phu về nội dung, hình thức, trang phục, đạo cụ và phong cách biểu diễn. Nội dung đảm bảo quy định, đi sâu vào các tình huống dân vận thực tiễn. Các “diễn viên không chuyên" với lối diễn xuất mộc mạc, gần gũi, dí dỏm, hài hước, kịch tính, tuyên truyền, thuyết phục, có giải thích, định hướng xử lý. Phần lớn đều sử dụng kinh nghiệm thực tế trong quá trình xử lý các tình huống đã từng xảy ra ở địa bàn cơ sở. Thành viên trong các đội thi đều nhập vai khá tốt và diễn hết sức tự nhiên... đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc sâu sắc.

Với sự tập luyện công phu và sự chuẩn bị chu đáo về về kịch bản, trang phục, đạo cụ minh hoạ, những tư liệu trình chiếu… 11 đội tham gia dự thi đã thể hiện các phần thi khá ấn tượng, sôi nổi, hấp dẫn. Các phần thi đã có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố nghệ thuật sân khấu, văn nghệ, cổ động trực quan với tuyên truyền các nội dung cơ bản, cốt lõi vể chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan đến công tác dân vận. Trong đó, trọng tâm là các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định,... của Đảng về công tác dân vận; công tác dân vận của chính quyền, phong trào thi đua “Dân vận khéo"; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo... Nhiều phần thi có phụ họa theo nội dung câu chuyện, đạo cụ, âm nhạc phù hợp, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn đối với khán giả.

Sau 1 ngày hội thi diễn ra sôi nổi, với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, Ban giám khảo đã lựa chọn ra được 6 đội thi gồm: Đội thi Ban CHQS thành phố; Công an Thành phố; phường Thanh Châu; phường Quang Trung; phường Châu Sơn và xã Kim Bình, là những đội đạt kết quả cao nhất để tham dự vòng Chung khảo, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10/9 tới đây./.​


Tin tức nổi bật

Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết